Lập dàn ý: Phân tích bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin (lớp 11)

Phân tích bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin (lớp 11)

I. Mở bài

– Tình yêu luôn là đề tài quen thuộc trong thơ ca

– Bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin cũng là một bài thơ viết về tình yêu, một tình yêu chân thành, cao thượng, chinh phục được độc giả

II. Thân bài

  1. Những mâu thuẫn giằng xé

– Mở đầu bằng ba chữ “tôi yêu em” đó là một lời giãy bày trực tiếp và vô cùng giản dị, khẳng định được tình yêu chân thành

– Cách xưng hô tôi- em thể hiện mối quan hệ vẫn còn xa cách

– Nhấn mạnh tình yêu của nhân vật anh đã từng yêu em và đến bây giờ vẫn còn yêu

– Thể hiện tình yêu nồng cháy của chàng trai qua hình ảnh “ngọn lửa tình”

– Ở hai câu sau lại thể hiện mâu thuẫn trong tâm trạng giữa lí trí và cảm xúc, không dứt khoát trong tình yêu

– Hai câu sau có sự dồn nén cảm xúc, tôn trọng người mình yêu

=>Nhân vật trữ tình có một tình yêu đẹp và mãnh liệt, không quan tâm đến bản thân mà chỉ mong người mình yêu hạnh phúc

  1. Những cung bậc cảm xúc

– Điệp từ “tôi yêu em” được nhắc lại, tạo mạch cảm xúc đề nhà thơ giãi bày tình yêu đơn phương của mình

– Biểu hiện của tình yêu chân thành, say đắm: Âm thầm, hy vọng, khi rụt rè, lúc lại hậm hực lòng ghen

  1. Tình yêu cao thượng của nhân vật trữ tình

– Nhân vật trữ tình chúc em sẽ gặp được một người tình yêu em chân thành

– Thể hiện một tấm lòng cao đẹp, vượt qua sự ích kỉ của bản thân để chỉ mong người mình yêu hạnh phúc

– Đây là một quan niệm nhân văn về tình yêu

III. Kết bài

– Bài thơ thể hiện nhân cách cao đẹp của nhân vật trữ tình

– Đồng thời thể hiện một quan niệm sâu sắc về tình yêu

Xem thêm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *